เข่าเสียงดัง ผิวแห้งสาก เสริมด้วยสูตรฟื้นฟูผิวและบำรุงข้อต่อ

Last updated: 6 มิ.ย. 2566  |  510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสียงในเข่า

เสียงดังในเข่า สามารถเกิดขึ้นได้กับบุคคลทั่วไป ไม่ใช่สัญญาณอันตรายจากโรคใดๆ  เพียงแค่เนื้อเยื่อ หรือเส้นเอ็นในข้อเข่าขบกับผิวของกระดูกอ่อนแต่ถ้าหากมีอาการปวดร่วมกับมีเสียงดังในเข่า นี่คือสัญญาณอันตรายที่เกิดจากโรคต่างๆ ในบริเวณหัวเข่า เช่น โรคข้อเข่าเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกฉีกขาด ควรมาพบแพทย์เพื่อมาทำการวินิจฉัย และรักษาให้ถูกวิธีโดยอาการเสียงดังในเข่าจะแบ่งเป็น 2 กรณี คือ เสียงดังในเข่าที่เกิดจากความผิดปกติของข้อเข่า และเสียงดังในเข่าที่เกิดโดยไม่มีความผิดปกติของข้อเข่า

เสียงดังในเข่าที่เกิดโดยไม่มีความผิดปกติของข้อเข่า

 เสียงดังในเข่าประเภทนี้ เกิดจากการสะสมของแก๊สที่อยู่รอบๆ หัวเข่า แล้วก่อตัวขึ้นเป็นฟองแก๊สด้านในน้ำเลี้ยงข้อเข่า เมื่องอเข่าฟองแก๊สนั้น จะแตกตัวออกมีเสียงดังในข้อเข่าขึ้น หรืออาจมีการเคลื่อนของเอ็นรอบข้อเข่า  เยื่อหุ้มข้อ หรือกระดูกสะบ้า อีกทั้งยังเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของความดันน้ำที่หล่อเลี้ยงข้อเข่า  มักจะเกิดขึ้นในขณะที่ต้องงอเข่ามาก เช่น การนั่งยองๆ  หรือการนั่งขยับขาบนเก้าอี้ อีกทั้งเสียงดังในเข่าประเภทนี้ จะไม่มีอาการปวดบริเวณหัวเข่าร่วมด้วยแต่อย่างใด

เสียงดังในเข่า ที่เกิดจากความผิดปกติในเข่า เกิดจากโรคอะไรบ้าง     

 1. โรคข้อเข่าเสื่อม มักจะเกิดจากอายุที่สูงมากขึ้นตามวัย มีอาการปวดร่วมในข้อเข่าร่วมด้วย 
2. การประสบอุบัติเหตุบริเวณกระดูกอ่อน เช่น การออกกำลังกายผิดวิธี    
3. โรคข้อเข่าอักเสบเฉียบพลัน ซึ่งเกิดจากการลงน้ำหนักเท้าที่ผิดวิธี และการยกของหนัก
4. หมอนรองกระดูกเข่าฉีกขาด ซึ่งเกิดจากอุบัติเหตุ เช่น การหกล้ม หรือการลงน้ำหนักบริเวณหัวเข่าแล้วเกิดการบิดของหัวเข่าขั้น
5. โรคข้อเข่าติดเชื้อ สังเกตได้ด้วยภายนอกบริเวณหัวเข่า จะมีลักษณะบวม แดง  ร่วมกับอาการปวดข้อเข่า และมีไข้

 ป้องกันเสียงดังในเข่า ก่อนข้อเข่าเสื่อม 

1.   ควบคุมน้ำหนัก เพราะถ้าหากมีน้ำหนักเยอะเกินไป จะส่งผลกระทบต่อข้อเข่า

2.  หลีกเลี่ยงการยืนเป็นเวลานานๆ หรือเดินขึ้นบันไดบ่อยๆ    

3.  หลีกเลี่ยงการนั่งยองๆ

4.  หลีกเลี่ยงการยกของหนัก รวมทั้งการออกกำลังกายแบบ Squat

เสียงดังในเข่าเป็นเรื่องปกติ ไม่มีอันตรายแต่อย่างไร นอกจากจะมีอาการปวดร่วมด้วย หรือสังเกตว่าหัวเข่ามีอาการบวม แดง ส่งผลให้เหยียดเข่า หรืองอเข่า ทำได้ไม่สะดวก  ควรพบแพทย์โรคกระดูก และข้อ อีกทั้งพฤติกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ ที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดเสียงดังในเข่าได้ เช่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  การกระแทกของข้อเข่าบ่อยๆ จากน้ำหนักตัวที่เยอะเกินไป หรือการออกกำลังกาย อีกทั้งการใช้สเตียรอยด์ ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมแบบนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลเพชรเวช

 วี-ไชน์ V-SHINE Concept  เข้าใจถึงปัญหาของหลายๆท่าน เราจึงพัฒนาสูตรอาหารเสริมที่จะช่วยชะลอความเสื่อมของข้อเข่า เพราะค่าใช้จ่ายในการป้องกันย่อมถูกกว่าการรักษา

 

 

  



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้